www.noithattinhte.vn

Kết quả từ 1 đến 6 trên tổng số 6

Chủ đề: Kinh nghiệm lái xe côn tay!

  1. #1
    Hạng A1
    Ngày tham gia
    Nov 2008
    Trả lời
    65

    Mặc định Kinh nghiệm lái xe côn tay!


    MỘT SỐ VẤN ĐỀ KHI CHẠY XE CÔN TAY

    Xin trích lời bác vegiang
    Một số anh em nhà mình có nhiều kinh nghiệm về xe máy, đã có những ý kiến tuyệt vời. Tuy nhiên vẫn còn một số anh em vẫn còn “lơ mơ” về cách chạy xe. Bằng kinh nghiệm bản thân và sau khi trao đổi với một số anh em khác có thâm niên trên đường tốc độ mình có một vài ý kiến đóng góp để anh em rút kinh nghiệm, chủ yếu là kinh nghiệm sử dụng, vận hành xe thôi.
    KHỞI ĐỘNG:
    Theo kinh nghiệm của một số người chạy xe lâu năm, xe để nguội chừng vài ba giờ thì lượng nhớt trogn máy đểu chảy xuống phía bình chứa nên khi khởi động máy cần để máy ở chế độ ga nhỏ vài ba phút cho nhớt kịp “bơm” lên các chi tiết rồi mới chạy ga lớn mục đích để đảm bảo bôi trơn các chi tiết máy cho máy chạy êm hơn. Một kinh nghiệm nữa về ga-răng-ti là nếu khi máy nguội không có ga-răng-ti có nghĩa là máy đang thiếu xăng (bỏ qua các nguyên nhân khác như dơ su-páp, không kín hơi…) nên đóng vít gió thêm 1 chút theo nguyên tắc gió nhiều (mở ốc gió) thì xăng ít, gió ít (đóng ốc gió) thì xăng vào nhiều hơn. Ngoài việc xem màu bugie thì có thể kiểm tra độ xăng lúc vừa khởi động máy bằng cách mở ốc gió từ từ đến vừa thì dừng cũng là cách khá ổn.
    Trước khi vào số nên nẹt pô vài lần cho xăng vào đủ ở bộ chế hoà khí dễ nạp vào buồng đốt làm xe khởi động tốt hơn.
    Nguyên tắc chạy xe là khi vừa nổ máy không nên chạy nhanh đột ngột khi máy nguội
    SỬ DỤNG CÔN, SỐ:
    Việc nầy nhiều người mới chạy xe côn tay thường không làm chủ được bộ số. Nên kiểm tra độ nhạy của tay côn cho vừa tầm tay thông thường là ở khoảng 1/3 hoặc ½ tay côn nhả ra là bắt côn là ổn, không nên để côn quá “lơi” hoặc quá “nhạy”. Nếu côn nhạy quá thì dễ bị tuột, côn bắt không tốt, còn quá lỏng thì vào số khó và có tiếng kêu chuyển nhông. Nguyên tắc của côn số là “cắt nhanh, nhả từ từ” (cái nầy trong hướng dẫn sử dụng của xe honda 67, từ mấy chục năm trước đã có nói rồi) có nghĩa là khi cắt côn, tay bóp nhanh, khi nhả côn thì cần từ từ . Hạn chế “ép côn” vì dễ làm mòn nhanh các lá côn.
    Khi chạy xe thì tuỳ theo tốc độ và lực kéo của xe mà để số phù hợp. Thông thường, theo kinh nghiệm của tôi dùng cho em GN 125 thì khởi động từ số 1, chuyển số 2 ở tốc độ dưới 20km/h, số 3 ở tốc độ dưới 25km/h, dưới 30km/h chạy bằng số 4 và số 5 chạy với xe đủ trớn trên 30km/h. Một đặc điểm dễ nhận thấy ở xe côn tay là nếu máy bị nặng sẽ có âm thanh kêu ở bộ nhông số và xe giật cục như một bác nào đó thắc mắc là xe chạy như vào gờ báo đường. Vậy nên chú ý nếu xe cso hiện tượng giật cục là số không phù hợp tốc độ, lúc đó cần trả về số nhỏ hơn.
    Việc trả về số không cũng là vấn để nan giải cho những người đi xe lạ. Đối với xe cũ sự quen với chứng tật của xe là chủ yếu, nhưng trên nguyên tắc chung là ở số 2 thì đạp ½ cần số về phía trước ở số 1 thì móc ½ cần số về phía sau, bạn nên tạo cảm giác nhận biết tua máy và tua bánh băng nhau thì xe rất dễ về số 0. Nếu xe dừng máy còn nổ thì nên vừa “vê” ga nhè nhẹ vừa nhấp nhẹ tay côn vừa đạp cần số cho về hết ở số 1 (nếu quen xe có thể về luôn số 0) và vừa buông tay côn cho xe giật 1 chút, bóp nhanh tay côn, đúng lúc đó móc nhẹ chân sô về phía sau (nhớ là nhẹ thôi) để về số 0. Một cách hay nhất là khi chuẩn bị dừng có dự tính trước bạn nên trả số từ lớn đến nhỏ lúc xe còn chạy thì rất dễ. Với xe quen có thể dừng lựi ở ngã tư đèn đỏ bằng số 0 dễ dàng…
    Còn vài nội dung nữa nhưng hẹn các bác lúc khác, sắp hết giờ rồi và mình có hẹn độ nhậu với ông anh nên tạm dừng. Hẹn sẽ viết tiếp. Có gì chưa đúng các bác góp ý và bổ sung nhé.
    Chào thân mến.


    Thà em đừng hé môi cười
    Thà tôi đừng trót làm người trần gian...
    [/bigchar]

    Được vegiang sửa chữa / chuyển vào 16:46 ngày 24/04/2008

  2. #2
    Hạng A1 Zeropp's Avatar
    Ngày tham gia
    Jul 2010
    Trả lời
    66

    Mặc định

    Trích dẫn Trích nguyên văn bởi heneiken Xem bài viết

    MỘT SỐ VẤN ĐỀ KHI CHẠY XE CÔN TAY

    Xin trích lời bác vegiang
    Một số anh em nhà mình có nhiều kinh nghiệm về xe máy, đã có những ý kiến tuyệt vời. Tuy nhiên vẫn còn một số anh em vẫn còn “lơ mơ” về cách chạy xe. Bằng kinh nghiệm bản thân và sau khi trao đổi với một số anh em khác có thâm niên trên đường tốc độ mình có một vài ý kiến đóng góp để anh em rút kinh nghiệm, chủ yếu là kinh nghiệm sử dụng, vận hành xe thôi.
    KHỞI ĐỘNG:
    Theo kinh nghiệm của một số người chạy xe lâu năm, xe để nguội chừng vài ba giờ thì lượng nhớt trogn máy đểu chảy xuống phía bình chứa nên khi khởi động máy cần để máy ở chế độ ga nhỏ vài ba phút cho nhớt kịp “bơm” lên các chi tiết rồi mới chạy ga lớn mục đích để đảm bảo bôi trơn các chi tiết máy cho máy chạy êm hơn. Một kinh nghiệm nữa về ga-răng-ti là nếu khi máy nguội không có ga-răng-ti có nghĩa là máy đang thiếu xăng (bỏ qua các nguyên nhân khác như dơ su-páp, không kín hơi…) nên đóng vít gió thêm 1 chút theo nguyên tắc gió nhiều (mở ốc gió) thì xăng ít, gió ít (đóng ốc gió) thì xăng vào nhiều hơn. Ngoài việc xem màu bugie thì có thể kiểm tra độ xăng lúc vừa khởi động máy bằng cách mở ốc gió từ từ đến vừa thì dừng cũng là cách khá ổn.
    Trước khi vào số nên nẹt pô vài lần cho xăng vào đủ ở bộ chế hoà khí dễ nạp vào buồng đốt làm xe khởi động tốt hơn.
    Nguyên tắc chạy xe là khi vừa nổ máy không nên chạy nhanh đột ngột khi máy nguội
    SỬ DỤNG CÔN, SỐ:
    Việc nầy nhiều người mới chạy xe côn tay thường không làm chủ được bộ số. Nên kiểm tra độ nhạy của tay côn cho vừa tầm tay thông thường là ở khoảng 1/3 hoặc ½ tay côn nhả ra là bắt côn là ổn, không nên để côn quá “lơi” hoặc quá “nhạy”. Nếu côn nhạy quá thì dễ bị tuột, côn bắt không tốt, còn quá lỏng thì vào số khó và có tiếng kêu chuyển nhông. Nguyên tắc của côn số là “cắt nhanh, nhả từ từ” (cái nầy trong hướng dẫn sử dụng của xe honda 67, từ mấy chục năm trước đã có nói rồi) có nghĩa là khi cắt côn, tay bóp nhanh, khi nhả côn thì cần từ từ . Hạn chế “ép côn” vì dễ làm mòn nhanh các lá côn.
    Khi chạy xe thì tuỳ theo tốc độ và lực kéo của xe mà để số phù hợp. Thông thường, theo kinh nghiệm của tôi dùng cho em GN 125 thì khởi động từ số 1, chuyển số 2 ở tốc độ dưới 20km/h, số 3 ở tốc độ dưới 25km/h, dưới 30km/h chạy bằng số 4 và số 5 chạy với xe đủ trớn trên 30km/h. Một đặc điểm dễ nhận thấy ở xe côn tay là nếu máy bị nặng sẽ có âm thanh kêu ở bộ nhông số và xe giật cục như một bác nào đó thắc mắc là xe chạy như vào gờ báo đường. Vậy nên chú ý nếu xe cso hiện tượng giật cục là số không phù hợp tốc độ, lúc đó cần trả về số nhỏ hơn.
    Việc trả về số không cũng là vấn để nan giải cho những người đi xe lạ. Đối với xe cũ sự quen với chứng tật của xe là chủ yếu, nhưng trên nguyên tắc chung là ở số 2 thì đạp ½ cần số về phía trước ở số 1 thì móc ½ cần số về phía sau, bạn nên tạo cảm giác nhận biết tua máy và tua bánh băng nhau thì xe rất dễ về số 0. Nếu xe dừng máy còn nổ thì nên vừa “vê” ga nhè nhẹ vừa nhấp nhẹ tay côn vừa đạp cần số cho về hết ở số 1 (nếu quen xe có thể về luôn số 0) và vừa buông tay côn cho xe giật 1 chút, bóp nhanh tay côn, đúng lúc đó móc nhẹ chân sô về phía sau (nhớ là nhẹ thôi) để về số 0. Một cách hay nhất là khi chuẩn bị dừng có dự tính trước bạn nên trả số từ lớn đến nhỏ lúc xe còn chạy thì rất dễ. Với xe quen có thể dừng lựi ở ngã tư đèn đỏ bằng số 0 dễ dàng…
    Còn vài nội dung nữa nhưng hẹn các bác lúc khác, sắp hết giờ rồi và mình có hẹn độ nhậu với ông anh nên tạm dừng. Hẹn sẽ viết tiếp. Có gì chưa đúng các bác góp ý và bổ sung nhé.
    Chào thân mến.


    Thà em đừng hé môi cười
    Thà tôi đừng trót làm người trần gian...
    [/bigchar]

    Được vegiang sửa chữa / chuyển vào 16:46 ngày 24/04/2008
    Cám ơn nhiều...tuy nhiều người đã biết rồi nhưng rất đáng hoan nghênh tinh thần chia sẻ của anh.

  3. #3
    Học lái
    Ngày tham gia
    Aug 2009
    Trả lời
    4

    Talking độ wave thành exciter côn tay


  4. #4
    Học lái
    Ngày tham gia
    Oct 2010
    Đến từ:
    Gò Vấp, HCM
    Trả lời
    13

    Mặc định Trả lời: Kinh nghiệm lái xe côn tay!

    ông già mình đi xe lúc khởi động cũng hay chờ mấy hồi mới chạy. Nếu lần khởi động đầu tiên trong ngày thì bao giờ ổng cũng khởi động để ga nhỏ với thi thoảng kéo nhẹ chừng 3~4 phút mới vô số chạy. Còn nếu các lần tiếp theo trong ngày thì ổng khởi động với ga nhỏ trước khi vô số như vậy chừng 1~2' thôi. Nên đi với bà già mình lần nào bả cũng kêu om xòm (vì sốt ruột hahaha..)

  5. #5
    Hạng A1 gjacmo's Avatar
    Ngày tham gia
    Aug 2010
    Đến từ:
    HCM
    Trả lời
    66

    Mặc định Trả lời: Kinh nghiệm lái xe côn tay!

    Mình củng muốn đóng góp chút đỉnh, tình huống là lụm được đoạn video hướng dẫn cách đạp số trên xe côn tay..

    Xem Video ở đây

  6. #6
    Nông Dân
    Guest

    Mặc định Trả lời: Kinh nghiệm lái xe côn tay!

    Chờ vài phút là quá lâu và lãng phí rồi, khoảng 10 giây là nhớt nhao nó chạy toán loạn khắp nơi, có thể lên đường được nhưng ko nên "kéo" liền. Muốn kéo phải chờ cho máy nóng lên đã.

Quyền đăng bài

  • Bạn không có quyền viết chủ đề mới
  • Bạn không có quyền trả lời bài viết
  • Bạn không có quyền gởi file đính kèm
  • Bạn không có quyền hiệu chỉnh bài viết của mình
  •